
Quality Up
Consultant

ทำไมผลิตสินค้าออกมาแล้วไม่มีคนซื้อ?
หรือ นำเสนอบริการแล้วไม่มีคนสนใจ?
-
มุมมอง ที่แตกต่าง :
หลายครั้งที่ผู้ขายมองว่าสินค้าหรือบริการของตนนั้นดีพอ และมั่นใจว่าลูกค้าน่าจะตอบรับ แต่ในความเป็นจริง การตัดสินใจซื้อไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว (ทั้งการซื้อครั้งแรกและการซื้อซ้ำ) แต่เป็นการตัดสินใจที่เป็นผลโดยตรงจากความคิดที่ฝังลึกอยู่ภายในจิตใต้สำนึก จากการรับรู้ระดับคุณภาพของสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ว่าสินค้าหรือบริการใดมีระดับคุณภาพสูงหรือต่ำแค่ไหน ซึ่งจะโยงไปสู่การยอมรับการตั้งราคาในระดับที่แตกต่างกันไป หากไม่สามารถเข้าถึงจิตใจในมุมมองแบบของลูกค้าได้ ก็คงไม่มีทางขายได้อย่างแน่นอน
-
นิยาม ที่หลากหลาย :
คำว่า “คุณภาพ” สามารถสะท้อนความหมายได้ในหลายมิติ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ที่ต้องการนำไปใช้ อาจเป็นการช่วยลดต้นทุน (กรณีใช้เพื่อการลดความสูญเปล่า) หรืออาจเป็นการเพิ่มต้นทุน (กรณีใช้เพื่อยกระดับคุณภาพให้ไปถึงหรือเกินกว่าที่ลูกค้าคาดหวัง) ได้ในเวลาเดียวกัน หากไม่ให้คำจำกัดความหรือนิยามที่ชัดเจนและตรงกันตั้งแต่แรก ก็คงยากที่จะคุยกันรู้เรื่อง และคงยากที่จะทำให้การแก้ไข-ปรับปรุง-พัฒนางานด้านคุณภาพบรรลุเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้แต่แรก
-
ความท้าทายของปัญหา :
ปัญหาและอุปสรรคในงานด้านคุณภาพ ไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่ายและชัดเจนแบบภาพขาว-ดำเสมอไป เช่น “ของดี-ของเสีย” ใช้มาตรฐานใดในการตัดสินใจ? ใช้มุมมองของผู้ผลิตหรือผู้ซื้อ? และคำถามอีกมากมาย ซึ่งหากทุกคนในองค์กรมีความเข้าใจที่ไม่เหมือนกัน หรือหากมีประสบการณ์ไม่เพียงพอในการเผชิญปัญหาและอุปสรรคเหล่านั้น การวิเคราะห์และแก้ปัญหาให้ได้ครบในทุกมิติของคำว่าคุณภาพก็คงเกิดขึ้นได้ยาก หรือไม่มีทางทำให้เกิดขึ้นได้อย่างถาวร หากไม่มีการขอคำปรึกษาแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญภายนอก
ทำไมที่ปรึกษาด้านคุณภาพจึงจำเป็น?
“คุณภาพ” คำ ๆ นี้ มีความหมายลึกซึ้งมากกว่าแค่การสร้างจิตสำนึก ไม่ใช่เพียงแค่การพยายามหาวิธีการ หรือตั้งใจที่จะนำเอาเครื่องมือสำเร็จรูปต่าง ๆ มานำเสนอแก่ผู้เข้าร่วมอบรม โดยหวังว่าผู้ที่ผ่านการอบรมจะสามารถนำสิ่งต่าง ๆ ที่ได้เรียนรู้ กลับไปประยุกต์ใช้ได้เอง ในสภาพแวดล้อมของสถานประกอบการที่แตกต่างกัน ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริง มีสถานการณ์มากมายที่ต้องใช้การตัดสินใจที่ซับซ้อน ที่ไม่สามารถอธิบายหรือสอนกันได้ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ และไม่สามารถทำให้จบได้ในการอบรมแต่ละเรื่องแต่ละครั้ง
ยิ่งถ้าผู้เข้าอบรมยังไม่มีประสบการณ์มากพอในสายงานคุณภาพ การที่จะประยุกต์ใช้การแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้เอง ยิ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยทีเดียว และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมการอบรมหลาย ๆ หลักสูตร ไม่สามารถสร้างผลสัมฤทธิ์ให้เกิดแก่ผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
เพราะการอยู่ในโลกของธุรกิจไม่ใช่แค่การทำตามตำรา แต่ต้องสามารถปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ได้ตลอดเวลา และนั่นคือเหตุผลที่ทำไมเจ้าของธุรกิจที่มองการณ์ไกลและมีวิสัยทัศน์ จึงจำเป็นต้องมี “ที่ปรึกษาที่เป็นตัวจริงในแต่ละด้าน” คอยช่วยให้คำชี้แนะในยามที่ต้องมีการวิเคราะห์เพื่อการตัดสินใจในเรื่องที่จะส่งผลต่อความอยู่รอดและความเป็นไปในอนาคตของธุรกิจ
-
Q1 : ของดี - ดีแค่ไหน? ใครบอกว่าดี? ดีพอสำหรับลูกค้าหรือไม่?
-
Q2 : ของเสีย - เสียอย่างไร? ใครบอกว่าเสีย? จะส่งผลอย่างไรหากหลุดไปถึงมือลูกค้า?
-
Q3 : ผ่าน - ด้วยมาตรฐานอะไร? ใครบอกว่าผ่าน? จำเป็นต่อลูกค้าหรือไม่?
-
Q4 : ไม่ผ่าน - ด้วยเหตุผลอะไร? ใครบอกว่าไม่ผ่าน? ต้องแก้ไขอย่างไรถึงจะมั่นใจว่าปลอดภัยต่อลูกค้า?
ตัวอย่างคำถามเหล่านี้ได้เคยถูกถามในองค์กร หรือธุรกิจของท่านบ้างหรือไม่? เพราะสิ่งสำคัญไม่ใช่แค่การตั้งคำถาม แต่สำคัญที่ว่า ถามอย่างไร? โดยใคร? วิธีการที่ทำให้ได้มาซึ่งคำตอบเป็นแบบไหน? คำตอบที่ได้มาตอบโจทย์หรือปัญหาของลูกค้าได้จริงหรือไม่? และคำถามอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ต้องการ “คำถามที่เฉียบคม และคำตอบที่เฉียบแหลม”
ซึ่งควรต้องดำเนินการโดยผู้ที่เข้าใจในทุกมิติของคำว่าคุณภาพอย่างลึกซึ้ง และเข้าถึงมุมมองที่ซ่อนอยู่ภายในใต้จิตสำนึกของลูกค้าอย่างแท้จริง เพื่อที่จะสามารถช่วยยกระดับคุณภาพของสินค้าหรือบริการที่มีอยู่ได้ตามที่มุ่งหวัง
ที่ปรึกษาที่ดีและมีประสบการณ์ตรงที่มากพอ จะช่วยทำให้สิ่งต่าง ๆ ที่กล่าวมานั้นง่ายขึ้น เป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องและเหมาะสม
ซึ่งจะสามารถช่วยลดระยะเวลาในการดำเนินการ ช่วยลดต้นทุนที่อาจเกิดจากความผิดพลาดในการลองผิดลองถูก และยังสามารถช่วยลดค่าเสียโอกาสทางการตลาดได้อีกด้วย
ด้วยความรู้และประสบการณ์ทั้งหมดที่มีกว่า 20 ปีในแวดวงคุณภาพ ผมมั่นใจว่าจะสามารถทำหน้าที่ที่ปรึกษาที่ดี ที่จะสามารถตอบโจทย์ในการช่วยยกระดับคุณภาพของสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ผ่านกระบวนการให้คำปรึกษาแนะนำ และพาลงมือทำในภาคปฏิบัติ
ซึ่งจะถูกออกแบบให้ตอบโจทย์เฉพาะสำหรับแต่ละประเภทธุรกิจ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างแท้จริง ในการที่จะทำให้สินค้าหรือบริการเหล่านั้นสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น และสามารถทำให้ดูแพงขึ้น (ในสายตาลูกค้าตัวจริง) ในท้ายที่สุด
แล้วเรามาช่วยกันร่วมยกระดับคุณภาพสินค้าหรือบริการ ในธุรกิจของท่าน ไปด้วยกันนะครับ
ดร.ภัทธาวุธ สกุนตนิยม (ด้วง)
-
QUALITY UP Consultant
-
Founder & CEO of QUALITY75.co.th


7+5 สิ่งที่ต้องมี เพื่อยกระดับคุณภาพ
ของสินค้าและบริการ
7 สิ่งที่ต้องมี เพื่อการยกระดับคุณภาพสินค้า
-
ใช้ได้ดี (Performance): ต้องใช้ได้จริง ในสิ่งที่ควรจะเป็น (สำหรับสินค้าประเภทนั้น ๆ) ตามความคาดหวังของลูกค้า
-
มีจุดเด่น (Features): ต้องมีบางอย่างที่ต่างไปจากสินค้าของคู่แข่ง ไม่ใช่วางคู่กันแล้วเหมือนกันไปเสียทุกอย่าง
-
เน้นมาตรฐาน (Conformity with Specifications): ต้องศึกษาว่าอะไรคือสิ่งจำเป็น มีอะไรบ้างที่ต้องปฏิบัติตามให้ครบ ทั้งที่เป็นภาคบังคับ (เช่น ข้อกำหนด ระเบียบ กฎหมาย) และภาคสมัครใจ (เช่น มาตรฐานในแต่ละอุตสาหกรรม)
-
ไม่พาลเกเร (Reliability): ต้องใช้ได้จริงทุกครั้งที่หยิบมาใช้ ไม่ต้องคอยลุ้นว่าแต่ละครั้งที่หยิบขึ้นมาจะมีอะไรผิดปกติหรือไม่
-
ไม่เทคนซื้อ (Durability): ต้องทนทานในระดับที่ลูกค้าคาดหวัง (เมื่อเทียบกับราคาที่จ่ายออกไป) อาจไม่ต้องถึงกับอยู่ยงคงกระพัน แต่ต้องไม่พังก่อนเวลาอันสมควร
-
มีชื่อรับประกัน (Serviceability): ต้องเป็นที่พึ่งได้ในกรณีที่เกิดปัญหา มีคนคอยตอบคำถาม หากต้องมีการซ่อม เปลี่ยนอะไหล่ หรือเปลี่ยนสินค้า
-
เข้ากันและดูดี (Fit & Finish): ต้องเข้ากับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ช่วยเสริมให้(ภาพลักษณ์)ดูดี ไม่ใช่ต้องแอบใช้ เป็นเจ้าของแล้วอาย ไม่กล้าให้ใครเห็น
5 สิ่งที่ต้องมี เพื่อการยกระดับคุณภาพบริการ
-
สัมผัสได้ (Tangibles): (ลูกค้า)ต้องรู้สึกได้ถึงความดีงาม เมื่อก้าวย่างเข้าสู่สถานบริการ(ของเรา)
-
ไม่ทำให้ไขว้เขว (Reliability): ต้องให้บริการได้เหมือนกันทุกครั้ง ไม่ว่า(ลูกค้า)จะเดินเข้ามาเมื่อไหร่ หรือเดินเข้ามาเจอพนักงานคนไหน
-
ไม่เล่นลิเกหรอกคนดู (Competence): ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริง ทำเฉพาะในสิ่งที่ถนัด หากทำไม่ได้ให้บอกตามตรง
-
ไม่มัวอู้หรืออยู่เฉย (Responsiveness): (พนักงาน)ต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ ไม่เกี่ยงกันให้บริการ ใครว่างก็ช่วยงานคนอื่นได้
-
ไม่ละเลยใส่ใจดูแล (Empathy): ต้องให้ความสำคัญกับลูกค้าเสมอ ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่เลือกที่รักมักที่ชังกับลูกค้า
หากใครหรือธุรกิจใดสามารถทำความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ได้เองอย่างลึกซึ้ง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในสถานประกอบการของตนเอง ก็น่าจะทำให้เชื่อมั่นได้ว่าสินค้าหรือบริการในความดูแลนั้นจะสามารถยืนหยัดต่อสู้กับสินค้าหรือบริการอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างมั่นคงและยั่งยืนตลอดไป
แต่ ... ตามที่ทุกท่านทราบกันดีอยู่แล้วว่า การรู้เฉพาะทฤษฎีแต่ไม่มีประสบการณ์ในภาคปฏิบัติ ย่อมทำให้การแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ให้สำเร็จด้วยตนเองนั้นเป็นไปได้ยาก “7+5 สิ่งที่ต้องมี เพื่อการยกระดับคุณภาพสินค้าและบริการ” ก็เช่นเดียวกัน เพราะหากทุกคนอ่านแล้วทำตามได้ทั้งหมด ทุก ๆ ธุรกิจในโลกใบนี้ก็คงมีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในหมู่ลูกค้าได้เหมือน ๆ กัน เพราะ 7+5 สิ่งที่ต้องมีนี้ คือหลักการสากลที่ทุกคนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้เหล่านี้ได้อย่างง่ายดายในยุคปัจจุบัน
ที่ปรึกษามืออาชีพ(ตัวจริง)คือคำตอบในการที่จะช่วยให้ท่านเข้าใจความหมายที่แท้จริง ที่ซ่อนอยู่ภายใต้คำนิยามในแต่ละหัวข้อ ช่วยให้ท่านสามารถวิเคราะห์สิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพื่อหาช่องว่างและวางแนวทางการแก้ไข-ปรับปรุง-พัฒนา ในอันที่จะช่วยยกระดับคุณภาพสินค้าหรือบริการที่มีอยู่ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมที่สุด(ในเบื้องต้น) ที่จะสามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าตัวจริงของธุรกิจ ในระยะเวลาที่สั้นที่สุด และด้วยงบประมาณที่ประหยัดที่สุด
และเมื่อธุรกิจกลับมาอยู่ในจุดที่แข็งแรงพอ การจะยกระดับคุณภาพฯให้เกินกว่าสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป และเมื่อนั้นธุรกิจของท่านจะมีผู้ที่เป็นสาวกตัวจริง (ลูกค้าที่ไม่ว่าจะมีสินค้าหรือบริการอะไรออกสู่ตลาด เขาเหล่านั้นก็จะคอยอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องเสี่ยงว่าจะไม่มีใครซื้อสินค้าหรือบริการของเราอีกต่อไป) คอยช่วยสนับสนุนสินค้าและบริการของท่านอย่างมั่นคงและยั่งยืนตลอดไป
รับเป็นที่ปรึกษาด้านการยกระดับคุณภาพ
(Quality Up Consultant)
โดย ดร.ภัทธาวุธ สกุนตนิยม
ผู้เชี่ยวชาญด้านคุณภาพ ประสบการณ์กว่า 20 ปี
ผู้ก่อตั้ง บริษัท ควอลิตี้ 75 (ประเทศไทย) จำกัด
รูปแบบการทำงาน
-
ร่วมทำความเข้าใจธุรกิจ ช่วยตั้งเป้าหมายการยกระดับคุณภาพ และพาลงมือทำจนสำเร็จ
-
ทำความรู้จักสินค้าหรือบริการอย่างลึกซึ้ง
-
ทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายตัวจริง
-
ร่วมตั้งเป้าระดับคุณภาพ ที่จำเป็นและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย
-
ช่วยวิเคราะห์ระดับคุณภาพของสินค้าหรือบริการในปัจจุบัน
-
ร่วมหาช่องว่าง ปัญหาและอุปสรรค ที่เผชิญอยู่ในปัจจุบัน
-
ช่วยให้แนวทางการแก้ไข-ปรับปรุง-พัฒนา เพื่อก้าวสู่ระดับคุณภาพที่ตั้งไว้
-
ให้คำปรึกษาแนะนำในทุก ๆ กระบวนการ ในภาคปฏิบัติ
-
ช่วยวิเคราะห์ และเฝ้าติดตามระดับคุณภาพในแต่ละช่วงเวลา อย่างต่อเนื่อง
-
ร่วมวิเคราะห์ความคืบหน้าในการแก้ไข-ปรับปรุง-พัฒนา ในแต่ละช่วงเวลา
-
ช่วยปรับวิธีการทำงาน เพื่อให้สามารถยกระดับคุณภาพได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้
-
-
จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (Private Workshop) ให้กับผู้บริหาร ผู้ดูแลโครงการ และทีมงาน (กรณีเลือกรับคำปรึกษาแบบมีทีมงาน) สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละ 3 ชม. ทุกสัปดาห์ เพื่อช่วยทำให้บรรลุเป้าหมายได้เร็วที่สุด (ดังรายละเอียดในข้อที่ 1) และสามารถรักษาหรือยกระดับคุณภาพได้เองในอนาคต
-
ผู้ดูแลโครงการและทีมงาน (กรณีเลือกรับคำปรึกษาแบบมีทีมงาน) สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาแนะนำได้ตลอด 24 ชม. ทุกวัน ไม่มีวันหยุด เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปได้โดยไม่มีการหยุดชะงัก ตลอดระยะเวลาในการรับเป็นที่ปรึกษา
HELP & SUPPORT
(24 Hrs Service & Contact)
-
ร่วมทำความเข้าใจ ช่วยตั้งเป้าหมาย และพาลงมือทำจนสำเร็จ
-
ช่วยวิเคราะห์ และเฝ้าติดตามระดับคุณภาพในทุกช่วงเวลา
-
จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (Private Workshop) ทุกสัปดาห์
-
ให้คำปรึกษาแนะนำได้ตลอด 24 ชม. ทุกวัน ไม่มีวันหยุด
TERMS & POLICIES
-
Terms of Service
-
Privacy Policy
-
Business Ethics
PRICE & PAYMENT
Price
ค่าที่ปรึกษา (ยังไม่รวม VAT 7%)
-
กรณีต้องการทำด้วยตนเอง โดยไม่มีทีมงาน (เรียนรู้และลงมือทำทั้งหมดด้วยตนเอง หรือเพื่อกลับไปประยุกต์ใช้ในองค์กรด้วยตนเอง)
ราคาพิเศษ เดือนละ 150,000 บาท (จากราคาปกติ เดือนละ 200,000 บาท)
- สัญญา 6 เดือน รับส่วนลดเพิ่ม 10% เหลือเดือนละ 135,000 บาท
- สัญญา 1 ปี รับส่วนลดเพิ่ม 20% เหลือเดือนละ 120,000 บาท
ราคานี้เมื่อทำสัญญาก่อนวันที่ 31 ก.ค. 64 เท่านั้น
-
กรณีต้องการทำงานเป็นทีม มีทีมสนับสนุนจากสายงานอื่น ๆ ภายในองค์กร (เรียนรู้และลงมือทำไปพร้อม ๆ กับทีมงาน เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงไปพร้อม ๆ กัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยกระดับคุณภาพสินค้าหรือบริการให้ถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น)
ราคาพิเศษ เดือนละ 225,000 บาท (จากราคาปกติ เดือนละ 300,000 บาท)
- สัญญา 6 เดือน รับส่วนลดเพิ่ม 10% เหลือเดือนละ 202,500 บาท
- สัญญา 1 ปี รับส่วนลดเพิ่ม 20% เหลือเดือนละ 180,000 บาท
ราคานี้เมื่อทำสัญญาก่อนวันที่ 31 ก.ค. 64 เท่านั้น
Payment Method
วิธีการชำระเงิน
โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของบริษัท
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
สาขา ____________________
ชื่อบัญชี บริษัท ควอลิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด
เลขที่บัญชี ________________
แจ้งชำระเงิน
ดร.ภัทธาวุธ สกุนตนิยม
065-916-5197
